1. ค้นหาเลขที่กรมธรรม์และเลขที่สมาชิก จากโปรแกรม inquiry group system จากนั้นนำเลขที่ได้มาคีย์ ลงในโปรแกรม Microsoft Excel จำนวน 1,096 ชุด
2. เรียงเอกสารตามเลขที่กรมธรรม์ และเลขที่สมาชิก จากนั้นแยกเอกสารไว้ตามเลขที่กรมธรรม์เป็นแฟ้ม และทำการตรวจเช็คสถานะของแต่ละกรมธรรม์ จากโปรแกรม inguiry group system ว่าแต่ละกรมธรรม์ที่ตรวจสอบนั้น ยังมีผลบังคับใช้หรือถูกยกเลิกไปแล้ว จากนั้นทำการแยกแฟ้มตามสถานะที่ตรวจเชค และรอการจัดเก็บนลำดับต่อไป
3. คีย์ข้อมูลการทำคอมมิชชั่นจากใบแจ้งเบี้ยประกันภัยลงใน Microsoft Access โดยทำการ search หาจากเลขที่กรมธรรม์ จากนั้นคีย์เลขที่ จบ/พร., งวดของเบี้ยประกันภัย, วันครบกำหนดชำระ, วันที่มีผลบังคับ, จำนวนของสมาชิกในปัจจุบัน (คำนวณจากสมาชิกที่เช้ามาใหม่หักด้วยจำนวนสมาชิกที่ลาออก) จากนั้นคีย์จำนวนเบี้ยประกันภัยที่ต้องชำระทั้งหมดและแยกเป็นประเภทของเบี้ยต่าง ๆ ตามความคุ้มครองของแต่ละกรมธรรม์
4. พับจดหมายที่ต้องการส่งถึงลูกค้า พร้อมแนบบัตรสมาชิกผู้ทำประกันภัย 80 ฉบับ
5. เรียงเอกสารแบบฟอร์มการแจ้งเพิ่ม, ลดความคุ้มครองสมาชิกผู้เอาประกันภัยโดยแยกตาม channel ต่าง ๆ คือ direct, broker, bancna และ agency จากนั้นทำการเรียงตามเลขที่กรมธรรม์
ปัญหาที่พบจากการทำงาน
1. เอกสารมีจำนวนมาก และถูกจัดเก็บอย่างกระจัดกระจายไม่เป็นหมวดหมู่ ทำให้ยากต่อการแยกประเภทและเรียงลำดับ และทำให้ใช้เวลาในการทำงานค่อนข้างมาก
แนวทางในการแก้ไขปัญหา
1. ต้องแยกเอกสารตามประเภทก่อน จากนั้นค่อยนำแต่ละประเภทมาเรียงตามเลขที่กรมธรรม์ จะทำให้ใช้เวลาน้อยลง
สิ่งที่ได้รับจากการทำงาน
1. รู้จักแก้ไขปัญหาและหาวิธีการที่จะทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างง่ายและรวดเร็ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น